top of page

Letters to Rosaline (Letters from Amanda: Chapter 1)

[ADULT CONTENT AHEAD: READER DISCRETION IS ADVISED]


Kapag pumasok ka sa club, iba't-ibang klase ng ingay ang masasagupa mo. Ingay na nanggagaling sa DJ, ingay na nanggagaling sa babaeng nahuli yung boyfriend niya na may kaMOMOL na iba, ingay na nanggagaling sa grupo ng mga lalaking pinapabottoms up yung mahina nilang kasama, ingay na nanggagaling sa mga konti na lang magsex sa dance floor, ingay mula sa mga iniwang luhaan, at ang ingay na nanggagaling sa mga taong kagaya ko, mga taong single at nagpunta ng club para makahanap ng makakasama kahit isang gabi lang.


Ako si Amanda Buencamino, 25 years old, editor sa isang maliit na publishing house, at never pa nagkakaboyfriend. Puro lang flings, MOMOL dito, sex doon, date paminsan-minsan, pero walang sineryoso. Para sa akin kasi, mahirap magseryoso ngayon. Nasa panahon ka na makakakuha ka ng date sa simpleng swipe right or left mo lang sa phone mo o di kaya, gaya ko, magpupunta sa club at magsasasayaw na akala mo wala kang trabaho bukas.


Don't get me wrong, gusto kong maranasan mainlove. Yung tipong mawawasak ka sa sobrang pagmamahal. Kaya lang, ayoko magsayang ng oras sa love kung hindi naman ako sigurado sa tao. Kaya siguro hanggang ngayon, puro lang ako paghahanap sa love, pero kapag may red flag na, tinitigil ko kaagad.


"Amanda!", kagaya niya, "... you didn't call me anymore.", siya si Marcus, ay wait, baka Peter? or Michael?


Tinitigan ko lang siya bago ako magsalita, hindi ko maaalala yung pangalan niya.


"Ah, busy eh...", saka ako naglakad palayo.


Sabi ko nga, kung sino man siya kina Marcus, Peter, o Michael, hindi ko man matandaan yung pangalan niya, naaalala ko naman kung anong ginawa niya.


================================================================================


Nakatapos na ko magshower saka ako tumingin sa oras. 7:45. 9PM ang usapan namin nung tinder date ko kaya nagsimula na ako magayos.


Since we're going out for drinks, I decided to wear something fitted. Kinuha ko yung black lace top and paired it with a leather skirt so it would look nice kapag ginamit ko yung black pumps para sa sapatos. I put bold makeup on and decided to put my hair on a ponytail para hindi sumaboy sa mukha ko kung sasayaw man kami.


8:50PM nang bumaba ako sa lobby ng condo.


"I'm downstairs. Let me know when you've pulled up.", I sent the text tapos umupo ako sa lounge in the lobby.


I continued using tinder habang naghihintay. Swipe right kapag gwapo, swipe left kapag mukhang mayabang and full of themself kahit gwapo.


*ting*


"I'm outside.", I read the text then stood up.


He pulled up in a blue Ford Ranger. Magagandahan na sana ako kung wala lang sticker yung pinto niya that says "Hottie On Board". Bumaba siya to open the door for me saka siya pumasok ulit para magdrive.


Wala pa kaming 5 minutes sa sasakyan naramdaman ko na agad yung kamay nya sa hita ko. Marahan yung pagpisil niya habang paakyat nang paakyat ang hawak niya. Hinawakan ko yung kamay niya nang maramdaman kong masyado nang tumataas.


"Can't you wait till the end of the night?", I looked at him with a smile.


Buong drive namin nagkwentuhan lang kami tungkol sa isa't-isa. Nalaman kong Real Estate Agent sya para sa isang malaking land development company. Hindi na rin masama since he works on commission and for him to afford a Ford, then mukhang nakakabenta.


We pulled up at Guilly's sa Tomas Morato. Ordered drinks and got our own booth sa gilid. We drank all night, danced, grinded on each other, hanggang sa we ended up making out in his car. Infairness naman sa kanya, kahit sexually aggressive siya, magaling siya humalik, hindi na rin masama.


"Why don't we head to my place? Malapit lang ako dito.", he whispered while we were making out.


Tinitigan ko siya and kissed him once more saka ako bumalik sa passenger seat. Since madaling araw, he sped up para makarating kami agad sa bahay niya. Wala pang 5 minutes nang dumating kami sa harap ng gate nila. Nakapatay lahat ng ilaw kaya dahan-dahan kaming umakyat papuntang kwarto niya.


We just got in when he suddenly pulled me into a kiss and pinned me against the wall. Nakakalasing kung paano niya ako halikan. Naramdaman ko yung kamay niya sa tagiliran ko paakyat ng dibdib ko. Hinatak niya ako papuntang kama saka niya sinimulang halikan ang leeg ko. Binaliktad niya ako at inangat yung skirt na suot ko saka niya ibinaba yung panty na suot ko. Ipinasok niya sa loob ko saka siya nagsimulang gumalaw.


"Ugh f*ck!", pinigil ko lumabas ang ano mang ingay saken para hindi magising kung sino man ang kasama niya sa bahay.


================================================================================


Mukhang okay naman yung date namin diba? We ended up in sex! Pero yung ginawa niyang kasunod yung naging dahilan para never na ko tumawag ever again.


================================================================================


"F*ck baby!", sinubukan ko ulit pigilin ang ungol ko.


"F*ck! I win! I win!", sunod-sunod ang sigaw niya, "... I WIN!".


================================================================================


Ayun, he shouts the phrase, "I WIN!", when he cums. Who does that? After that, nagmadali ako magbihis and booked a Grab since nakatulog naman siya kaagad and decided to never call him again.


"Kuya, can I get a shot of Bailey's? Thanks!", umupo ako sa bar counter habang hinihintay yung shot.


Sinubukan kong i-scan yung laman ng club. Iba't-ibang ingay galing sa iba't-ibang klase ng tao na nandito.


"Hey...", lumingon ako sa lalaking tumabi saken sa bar.


Matangkad, mukhang mabango, gwapo. He's wearing your typical cliché combination ng gray blazer, black shirt, and jeans. Semi-casual yet it makes him look really good.


"Hi!", I extended my hand to shake his, "Amanda."


Inabot niya ang kamay ko bago siya nagsalita.


"I know...", he smiled, "...Andrei.".


"You know?", I looked at him in disbelief.


"Narinig ko nung tinawag ka nung isang lalaki kanina.", he smiled.


Charming. Very charming.


He sat with me the whole night sa bar counter. Laughed and made jokes. Drank with me all night. Made fun of those people na halos masuka na sa dance floor. Guessed who was single, cheating, and taken on the dance floor.


"We've been talking for a while here, are you not gonna get my number?", ako na yung nagtanong. Medj wa-poise, but he's cute.


"And why would I want your number?", he smirked.


"Edi wag.", I smirked, "... you don't have to be rude about it."


Ngumiti siya habang nakatingin sa dance floor.


"I'm not looking to date.", he stood up and looked at me, "... nice to meet you Angela."


"It's Amanda.", inirapan ko siya.


He chuckled and walked away.


What the hell was that? Porke't alam niyang gwapo siya? Aanhin niya pagiging gwapo niya when he's so full of himself. Looks only go so far.


I paid my tab and decided to leave.



2 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page